ในตัวอย่างนี้ เป็นการทำให้ลูกบอล กลายเป็นวัตถุเคลื่อนไหว โดยใช้ Photoshop และ Image Ready เป็นตัวสร้าง



ตัวอย่างที่ 2 (คลิกเพื่อดูภาพตัวอย่าง)
ขั้นตอนในการสร้างตัวอย่างที่ 1
- คลิกขวา ที่รูปลูกบอล และคลิกขวา เลือก Save image as เพื่อทำการเก็บรูปลูกบอลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์
- เปิด photoshop เพื่อทำการลบพื้นหลังของรูปลูกบอล
- เปิดเอกสารใหม่ กำหนดเป็นขนาด 200x200 พิกเซล เป็น Transparent
- เปิดรูปลูกบอล จากนั้นนำไปวางในเอกสารใหม่
- เลือกเครื่องมือ Magic Wand Tool และคลิกที่ภาพพื้นหลังของรูปลูกบอล (บริเวณ พื้นที่สีเขียว)
- กด Delete เพื่อทำการลบภาพพื้นหลังออก
- จากนั้น คลิกที่ปุ่ม Jump to Image Ready เพื่อไปทำงานในโปรแกรม Image Ready
- เปิดเอกสารใหม่ขึ้นมา และกำหนดให้เป็น Web Banner มีลักษณะเป็น Transparent
- ใช้พู่กันระบายสีน้ำเงินให้กับ Web Banner
- ลาก ลูกบอล ไปวางใน Web Banner ที่ระบายสีน้ำเงินเรียบร้อยแล้ว
- ทำการลดขนาดของลูกบอลโดยกด Ctrl + T
- ที่ Layer Palette ทำการคลิกขวาที่ เลเยอร์ ลูกบอล แล้วทำการคัดลอก เลเยอร์ลูกบอลเพิ่มอีก 6 เลเยอร์ (คลิกขวา เลือก Duplicate Layer)
- ทำการเปลี่ยนชื่อแต่ละเลเยอร์เป็น Layer1, ball1, ball2, ball3, ball4, ball5, ball6, ball7
- หลังจากนั้น ถึงขั้นตอนการเลื่อนลูกบอลในแต่ละเลเยอร์ให้เหลื่อมกัน (ตามเส้นทางการเคลื่อนที่)
- เปิด หน้าต่าง Animation Palette เพื่อทำการสร้างภาพเคลื่อนไหวทีละเฟรม
- เฟรมแรก ให้เลือกเฉพาะเลเยอร์ Layer1 และ ball1
- ทำการเฟรม ให้ได้ 7 เฟรม โดยคลิกที่ปุ่ม Dupliate ด้านล่าง Animation Pallete
- เฟรมสอง ให้เลือกเฉพาะเลเยอร์ Layer1 และ ball2
- เฟรมสาม ให้เลือกเฉพาะเลเยอร์ Layer1 และ ball3
- ทำจนครบ 7 เฟรม
- การที่จะเลือกเฟรมไหนให้มีเลเยอร์ไหนบ้างให้คลิกรูปดวงตา
หลังจากเลื่อนลูกบอลแต่ละเลเยอร์ให้เหลื่อมกัน ตามเส้นทางการเคลื่อนที่
No comments:
Post a Comment